Thứ Hai, 5 tháng 12, 2016

Gà tây món ăn không thể thiếu trong đêm giáng sinh

Gà tây món ăn không thể thiếu trong đêm giáng sinh - Sẽ không còn là Noel nữa, nếu trên bàn ăn không có món này: Gà Tây (Turkey). Gà Tây được nhà thám hiểm Sebastian Cabot đem về Anh vào thế kỷ thứ XVI. Sau đó, gà Tây quay trở thành món ăn phổ biến của người dân Anh mỗi dịp Giáng Sinh.

Việc sử dụng gà tây cho lễ giáng sinh bắt đầu từ những người dân Anh Quốc. Vào những dịp lễ trọng đại, người Anh thường ưa thích sử dụng các gia cầm, gia súc lớn để làm tiệc chiêu đãi các thành viên trong gia đình. Thực chất, gà tây không phải là lựa chọn đầu tiên trong bữa ăn chính Lễ tạ ơn và Giáng sinh. Truyền thống cổ của người Anh ghi nhận một món ăn khác có kích thước tương tự nhưng giá thành đắt đỏ hơn nhiều là ngỗng.


Ngoài ngỗng, nhiều lựa chọn đắt đỏ khác cũng từng được đưa lên bàn tiệc Giáng sinh như thiên nga hoặc...chim công. Tuy nhiên, thịt thiên nga được cho là khá tanh nếu chúng không được nuôi bằng lúa mì trước khi mổ thịt, chim công lại hiếm và đắt đỏ nên ngỗng vẫn là lựa chọn được nhiều gia đình thượng lưu ưa chuộng. Chất béo ứa ra từ ngỗng sau khi nướng khiến bữa tiệc Giáng sinh thêm hấp dẫn.

Xem thêm: trang tri noel dep

Mặc dầu vậy, ngỗng rất khó nuôi, chi phí cho món ngỗng cũng khá cao nên ngay khi gà tây được sử dụng để thay thế, hương vị cùng giá cả phải chăng của món ăn này nhanh chóng được nhiều người đón nhận. Trong số các gia cầm có kích thước lớn, gà tây là lựa chọn lí tưởng hơn cả cho bữa tiệc mùa thu đông. Gà tây thường sinh vào mùa xuân, thời gian trưởng thành vào độ xuân hè nên tới lễ Tạ ơn, một chú gà tây sẽ đạt trọng lượng lí tưởng là khoảng 10 pound. Gà tây lại là món khá rẻ, phù hợp cho mùa mua sắm cuối năm, khi mỗi người đều phải chi nhiều hơn cho các kì nghỉ lễ.

Nhưng người Anh không phải tình cờ mà biết tới món gà tây trên bàn tiệc, bởi trước năm 1620, họ không hề biết tới sự tồn tại của giống gia cầm này. Chỉ đến khi những đoàn di dân từ Anh sang Mỹ, họ mới biết đến gà tây. Nhà thám hiểm Sebastian Cabot được biết đến là người đã đem gà Tây về nước Anh. Cũng có người nói rằng: một nhà buôn tên là William Strickland là người mang gà tây về Anh, ông đã nhập khẩu 6 chú gà tây đến Anh vào năm 1526 từ nước Mỹ. Tuy khí hậu ở Anh không thích hợp với loại gia cầm này nhưng với những yếu tố như đã nói ở trên, gà Tây bắt đầu trở thành món ăn phổ biến của người Anh kể từ thế kỉ 16.


Vào năm 1863, khi Tổng thống Mỹ Lincoln công bố ngày lễ Tạ ơn sẽ trở thành một ngày lễ quốc tế, thì gà tây bắt đầu được sử dụng như một món ăn chính vào ngày lễ Tạ ơn. Khi lễ Tạ ơn chấm dứt thì những ngày nghỉ đông lại bắt đầu, gà tây trở thành món ăn chủ đạo trong suốt mùa đông, và tất nhiên nó cũng trở thành một món ăn không thể thiếu trong đêm Giáng sinh kể từ đó.

Gà tây thường được nhồi bằng các loại gia vị và sử dụng kèm với các loại nước sốt, và bánh pudding cùng những món ăn khác trong đêm Giáng sinh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2014 Hoa Văn Decal Trang Trí