Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2015

Phong tục việt Nam - Kiên kỵ việc đổ rác trong ngày tết

Phong tục việt Nam - Kiên kỵ việc đổ rác trong ngày tết - Phong tục tập quán Việt Nam vô cùng phong phú và đa dạng, và trong đó có những phong tục rất hay và ý nghĩa. 

Một trong những phong tục hay và ý nghĩa đó là việc kiên kỵ đổ rác trong ngày tết, một phong tục đã đi xâu vào lòng người từ bao thời nay nhưng liệu mọi người có biết tại sao lại có phong tục như vậy không? Nguyên nhân nào mà mọi người lại làm như vậy? Hôm nay blog sẽ chia sẽ với bạn một câu chuyện về phong tục tập quán này nhé:


Trong "Sưu thần ký" có chuyện người lái buôn tên là Âu Minh đi qua hồ Thanh Thảo được thủy thần cho một con hầu tên là Như Nguyệt, đem về nhà, kể từ khi người hầu gái Nhu Nguyện về nhà ông thì bổng dưng việc làm ăn cùa ông thuận lợi và ngày càng giàu lên. Vào một năm nọ, nhân ngày mồng một Tết, Như Nguyệt phạm lỗi và bị Âu Minh chửi bới đánh đập, Như Nguyệt tủi thân và hóa thân trốn vào đống rác, Âu Minh không biết mà đem đóng rác đổ bỏ, từ đó nhà Âu Minh lại nghèo đi. Kể từ đó kiêng không dám đổ rác ngày Tết.

Tục kiêng hót rác ba ngày Tết nên ngày 30, dầu bận rộn đến đâu cũng phải dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ và những ngày Tết thì mọi người phải hết sức giữ gìn nhà cửa không vứt rác bừa bãi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2014 Hoa Văn Decal Trang Trí